• Công Dụng Của Nghệ Đen Và Lưu Ý khi Sử Dụng

    Nghệ đen thường được trồng ở miền Bắc, và miền Trung, có tên khoa học là Curcuma zedoaria, thuộc họ gừng (còn được gọi là tam nại, nga truật hay ngải tím). Về hình dáng ngoài nghệ đen rất giống nghệ vàng nhưng trong có màu tím đậm. Củ nghệ đen có chứa rất nhiều tinh dầu.

    Theo y học cổ truyền, nghệ đen có tính cay, vị đắng, mùi hăng, tính ấm, tác dụng thông huyết, hành khí, tiêu thực, kích thích tiêu hóa, mạnh tì, tiêu viêm, tiêu xơ 

    Nghệ đen thường được dùng để chữa những bệnh như:
    - Ung thư cổ tử cung và âm đạo,
    - Tích huyết, bế kinh, kinh không đều, không thông, huyết khối, đau bụng kinh
    - Ăn không tiêu, đầy bụng, đầy hơi, nôn mửa nước chua, 
    - Chữa các vết thâm tím, bầm trên da

    Với những công dụng trên, nhiều gia đình bắt đầu cho nghệ đen vào bữa ăn mỗi ngày để vừa thay đổi khẩu vị vừa chữa bệnh. Chúng vẫn thường được dùng theo dạng sắc, bột hoặc thuốc viên.

    Ở miền Nam rất ít nơi trồng cũng như sử dụng nghệ đen, cộng với nhiều lời đồn thổi, các trang thông tin điện tử đăng những bài viết về công dụng thần kỳ, chữa bách bệnh của nghệ đen. Có lẽ do vậy mà bỗng dưng nó trở nên quý hiếm, đắt đỏ và được coi là tốt hơn nghệ vàng. Nhiều người tiêu dùng còn dùng loại nghệ này chế biến món ăn, làm thuốc chữa bệnh thay thế cho nghệ vàng. Tuy nhiên theo các nghiên cứu gần đây cũng như các nhà chuyên môn về y học cổ truyền thì nghệ vàng và nghệ đen có tác dụng rất khác nhau. 
    Nghệ đen làm ảnh hưởng sấu đến các bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, tá tràng vì nghệ đen không những không giúp chữa trị bệnh này mà còn làm cho nó trở nên nặng hơn. Vì có tính chất phá huyết, nghệ đen hoàn toàn không có công dụng làm lành vết thương mà còn ngược lại, nó làm cho việc chữa trị trở nên khó khăn hơn, những vết thương lâu lành hơn.

    Nghệ đen có tính phá huyết rất mạnh nên ngoài người bệnh viêm loét dạ dày, phụ nữ đang có thai, người đang bị rong kinh không nên dùng. Theo những công dụng, dược tính đã nói ở trên thì nghệ đen không thể dùng thay cho nghệ vàng. Ở một số trường hợp, các bác sĩ sẽ dùng chúng để điều trị riêng hay dùng chung với nghệ vàng để hổ trợ tăng cường tính năng cho nhau. Do đó, các chuyên gia Đông y khuyên người tiêu dùng nên nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn trước khi dùng.

     

    Ngày đăng: 17-10-2014 4,336 lượt xem